Influencer marketing chắc chắn đang là một trong những xu hướng social media được ưa chuộng nhất hiện này. Nếu bạn để ý các hãng như Oppo, Tiki… đã sử dụng rất nhiều đến Influencer Marketing thật ra đây là một dạng “thấy người sang bắt quàng làm họ”, nhưng theo mối quan hệ win-win, đôi bên cùng có lợi. Nếu bạn đang thực hiện hoặc có ý định thực hiện một chiến dịch marketing với influencer, cần lưu ý những điều sau đây.

Infuencer họ là những ai?
+ Họ là những người nổi tiếng, chuyên gia, ca sĩ… những người có sức ảnh hưởng tướng cộng đồng.
+ Cũng có thể là một người có nhiều người theo dõi trong một lĩnh vực nào đó, hay còn gọi là “ngách”.
=> Mục đích Influencer marketing tạo sự uy tín tới sản phẩm và tạo sự ảnh hưởng tới khách hàng và quyết định của khách hàng khi mua hàng. 

Trong thời đại hiện nay social media influencer được săn đón rất nhiều, mức độ săn đón cũng khác nhau, không phải lượt theo dõi càng nhiều trên mạng xã hội lại thì càng có giá trị, nó phụ thuộc vào lĩnh vực ngành nghề mà influencer đó đang tạo tạo được sự nổi tiếng mà chúng ta đưa ra khách hàng mục tiêu là ai để "gửi vàng"

Influencer marketing Là gì?
Influencer marketing hiểu ngắn gọn nhất, là doanh nghiệp nhờ những người có ảnh hưởng quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của mình và trả hoa hồng cho họ.

Hiện nay không phải cứ ca sĩ, người mẫu mới được săn đón họ cũng có thể mà streamer game, hay anh chàng chăn bò Ytiet được các ca sĩ nổi tiếng nước người ngoài Snoop Dogg biết tới và theo dõi…

ví dụ: bài hát Sóng Gió của Jack có lượt xem nhiều nhất trên youtube được Tiki tài trợ và bây giờ giới trẻ Việt ai mà chả biết tới Tiki  kênh mua sắm online của Việt Nam.

5 bài học thực hiện một Influencer marketing

1. Không phải là người tốt nhất, mà là người phù hợp nhất

Các thương hiệu thường có xu hướng tìm kiếm những Influencer có nhiều fans nhất, nổi tiếng nhất mà không quan tâm rằng họ có phù hợp với sản phẩm của mình hay không.

Chẳng hạn như một công ty phần mềm hợp tác với một ngôi sao điện ảnh thì nghe chẳng ăn nhập gì với nhau. Để tránh tình trạng này thì việc tốt nhất bạn có thể làm là nghiên cứu kỹ lưỡng:

  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
  • Những nền tảng social media họ thường xuyên lui tới
  • Những influencer có độ phủ sóng đến họ

Ví dụ: Bà Tân Vlog chia sẻ lối sống dân dã và món ăn bà ấy làm là rất to (lớn) khổng lồ, nay bà vào nhà hàng hàng quay và giới thiệu món ăn cho chủ nhà hàng nào đó thì người hân mộ của bà sẽ thấy bối rối, vì mọi khi video của bàn làm là bà tự nâu ăn và có đặc điểm là không lồ nay tự nhiêu đi giới thiệu quảng cáo cho nhà nhà với món ăn không phải bà làm thì điều đó nó không phù hợp cho Influencer Marketing

2. Đến đúng nơi để tìm đúng người

Revu: Nếu bạn e ngại mất thời gian trong việc tìm kiếm influencer, đặc biệt là nhóm nano, micro influencer thì hãy dùng Revu. Nền tảng này giúp thực hiện chiến dịch Influencer với quy mô 10 – 1000 người cùng lúc theo quy trình  5 bước hoàn toàn mới: Đăng tuyển – Ứng tuyển – Chọn lựa – Trải nghiệm – Đăng bài.

Buzzsumo: Với công cụ này, bạn sẽ tìm được những bài viết đang hot nhất trên các mạng xã hội, liên quan đến chủ đề của bạn. Bạn cũng sẽ dễ dàng “lần” ra ai là người đang chia sẻ những nội dung đó mang lại hiệu quả tích cực nhất.

7Saturday: Đây là nền tảng kết nối thương hiệu và influencer tại thị trường Việt Nam. Hiện 7Saturday có hơn 10.000 influencer là người nổi tiếng, chuyên gia, hot Facebooker… đến cả những nhân vật hư cấu, thuộc đủ mọi lĩnh vực.

Hiip: Cũng tương tự như 7Saturday, Hiip là một trong những nền tảng influencer marketing hàng đầu Đông Nam Á, đã từng hợp tác với nhiều nhãn hàng lớn như CGV, Lazada, The Coffee House…

3. Đừng quá chi phối influencer

Tâm lý chung của các thương hiệu trong cuộc chơi này là “tôi bỏ tiền ra thì bạn phải làm theo đúng ý của tôi”. Họ muốn kiểm soát thông điệp mà influencer sẽ truyền tải, và cả cách truyền tải.

Hãy nhớ rằng influencer marketing là bạn mượn lời influencer truyền bá sản phẩm, thương hiệu của bạn, chứ không phải bạn chiếm luôn sân khấu của họ mà nói. Sai lầm này sẽ khiến việc truyền tải thông tin trở nên bất thường, gượng gạo, làm giảm độ tin cậy đối với người theo dõi.

Bạn chỉ nên trao đổi, tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với influencer, để họ tham gia vào các cuộc họp, thảo luận về chiến dịch, cho họ đóng góp ý kiến và tự quyết định cách quảng bá phù hợp nhất, vì họ hiểu rõ followers của mình.

4. Có mức thù lao xứng đáng
Nhiều thương hiệu phải trả mức giá cắt cổ để thuê influencer, nhưng cũng có thương hiệu muốn có influencer quảng bá mà chỉ trả rất ít hoặc không có thù lao.

Thù lao quá cao hay quá thấp đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ hợp tác của bạn. Hãy trao đổi kỹ lưỡng về vấn đề này trước khi làm việc với nhau. Có những influencer chỉ chấp nhận thù lao bằng tiền, nhưng có người cũng đồng ý nhận sản phẩm miễn phí hoặc trải nghiệm độc quyền dịch vụ. Nhưng nói chung bạn phải tạo đủ động lực để họ quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của bạn một cách có tâm.

Nếu bạn không có ngân sách dồi dào, hãy nghĩ đến phương án trả hoa hồng theo mỗi đơn hàng có được từ influencer. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo chi phí cho influencer không vượt quá doanh số, và họ sẽ san sẻ cho bạn một phần trách nhiệm.

5. Đừng quên đo lường hiệu quả chiến dịch
Nhiệm vụ cuối cùng mà influencer và người thuê influencer cần quan tâm cuối cùng đó là kết quả của chiến dịch mà 2 bên đã cộng sự với nhau trong quảng cáo hoặc truyền tải thông tin, và đánh giá của khách hàng qua kênh này. Công việc kiểm tra này chắc không quá khó khăn đối với Agency

Gọi zalo
0937594628