Hướng Dẫn Tạo Mã UTM Theo Dõi Nguồn Truy Cập Website: chắc hẳn các bạn đã biết tới Việc sử dụng Google Analytics nó giúp chúng ta đo lường được lượt truy cập, vị trí. Nhưng để bổ trợ cho quảng cáo cũng như bạn muốn biết chiến dịch mà bạn chạy trong thời gian, vị trí, độ tuổi để xem hiệu quả chiến dịch đó có thực sự tối ưu và hiệu quả lúc bạn cần tích hợp một phương thức bổ trợ cho GA đó chính là tiền đề ra đời của mã UTM.

1. Mã UTM là gì?
UTM được viết tắt của từ Urchin Tracking Module, được hiểu một cách đơn giản là một đoạn mã code mang một ý nghĩa, một giá trị (value) nhất định.

utm

Chúng ta gán một mã UTM với một URL (Universal Resource Locator) nhằm mục đích thu thập những dữ liệu phục vụ một nhu cầu nhất định trong một chiến dịch tiếp thị. Một chiến dich tiếp thị sẽ có nhiều nhu cầu đo lường khác nhau, vì vậy cũng sẽ có nhiều mã UTM khác nhau trong cùng một chiến dịch.

2. Khi nào phải dùng mã UTM
Có những thông số chi tiết mà Google Analytics không thể đo lường cụ thể được. Vì vậy, họ phát triển thêm công cụ mã UTM này nhằm hỗ trợ việc đo lường thật chi tiết những chiến dịch tiếp thị để giúp các nhà quảng cáo phân tích cũng như hiểu rõ chiến dịch quảng cáo của bạn có hiệu quả hay không.

Bên cạnh đó, với nhu cầu thực hiện các chiến dịch quảng cáo đa kênh truyền thông (google, facebook, zalo, cốc cốc, email…) thì mã UTM cũng giúp chúng ta đo lường được hiệu quả chi tiết trên từng kênh nhằm giúp nhà quảng cáo có thể biết được đâu là kênh quảng cáo hiệu quả và ra quyết định phân bổ ngân sách hợp lý cho chiến dịch quảng cáo của mình.

Ngoài ra, khi một chiến dịch có nhiều người cùng chạy cho 1 dự án để phân tích xem người nào chạy hiệu quả, thì mã UTM sẽ giúp bạn đo lường được hiệu quả của từng người. Đây cũng chính là cách mà các nền tảng affiliate sử dụng.

Sơ đô UTM
Sơ đồ thể hiện vị trí của mã UTM trong việc phân tích và đo lường dữ liệu.
 
3. Hướng dẫn tạo mã UTM
Mọi người có thể truy cập tại đây: Trình tạo mã UTM.

Giao diện của Campaign URL Builder.
 
+ Campaign Source*: Xác định nhà quảng cáo, trang web, ấn phẩm, v.v. đang gửi lưu lượng truy cập đến thuộc tính của bạn. Ví dụ: khi bạn nhập facebook thì được hiểu nguồn lưu lượng truy cập này đến từ facebook.

+ Campaign Medium*: Phương tiện quảng cáo hoặc tiếp thị, ví dụ: cpc, biểu ngữ, bản tin email. Nếu như Source xác định nguồn truy cập đến từ đâu thì Medium sẽ xác định cách thức truy cập đến từ kênh đó. Ví dụ Source = facebook thì Medium có thể là fanpage, group, mẫu quảng cáo, bài post,…

+ Campaing Name: Tên chiến dịch riêng lẻ, khẩu hiệu, mã khuyến mại, v.v. cho sản phẩm. Ví dụ: bạn có một chương trình khuyến mãi hè, sẽ đặt là summer_sale_2019.

+ Campaign Term: Được sử dụng chủ yêu trong kênh Google Seach nhằm xác định từ khóa tìm kiếm có trả tiền để xem từ khóa nào mang lại chuyển đổi cao hơn.

+ Campaign Content: Được sử dụng để phân biệt nội dung tương tự hoặc các liên kết trong cùng một quảng cáo. Ví dụ: nếu có hai liên kết gọi hành động trong cùng một thông báo email, thì bạn có thể sử dụng utm_content và đặt các giá trị khác nhau cho từng liên kết để có thể biết phiên bản nào có hiệu quả hơn.

Lưu ý, trong 5 thông số kia thì 2 thông số đầu tiên là bắt buộc, các thông số còn lại tùy thuộc vào nhu cầu và tính chất của các chiến dịch mà chúng ta sẽ quy ước các thuộc tính này khác nhau. Các bạn có thể tải template mẫu cách đặt

Các lưu ý quan trọng khi đặt thông số:
+ Không sử dụng dấu cách “ ” khi đặt các thông số.

+ Khi đặt các thông số, chúng ta không được sử dụng dấu gạch nối (-) để nối các từ ghép mà hãy sử dụng dấu gạch dưới ( _ ) vì URL của website đã sử dụng dấu gạch nối trong URL.

+ Các thông số của mã UTM phân biệt được CHỮ IN HOA và chữ in thường, vì vậy hãy ghi nhớ cách đặt mã để không lẫn lộn. Một mẹo nhỏ ở đây là hãy luôn sử dụng chữ in thường và chữ số để tạo thông số nhé.

4. Xem dữ liệu như thế nào
Sau khi thiết đặt các thông số này cho URL, Google Analytics cần ít nhất vài tiếng đến 24h để có thể cập nhật được dữ liệu. Chúng ta có thể xem được các dữ liệu này bằng cách sau:

+ Bước 1: Truy cập vào Google Analytics.
+ Bước 2: Truy cập theo flow sau: Acquisition > All Traffic > Source/Medium


 
Gọi zalo
0937594628