Khóa Học Marketing

  › › ›  

Các Yếu Tố Nhận Biết Ngay Marketing Có Hiệu Quả Hay Không

Các Yếu Tố Nhận Biết Ngay Marketing Có Hiệu Quả Hay Không

Các Yếu Tố Nhận Biết Ngay Marketing Có Hiệu Quả Hay Không

1. TỶ SUẤT HOÀN VỐN (ROI)
ROI (Return on Investment – Tỷ suất hoàn vốn) là biểu thức phổ biến nhất áp dụng trong đo lường kinh doanh

ROI là công cụ đo lường, được sử dụng để tính hiệu quả và là tỷ lệ tiền đã đạt được hoặc bị mất trên một đầu tư so với số tiền đã đầu tư. Nó cho thấy sự có được và/hoặc mất một khoản đầu tư bằng cách so sánh và đo lường lợi tức đầu tư với chi phí đầu tư.

Tùy ngành, cách tính ROI sẽ khác nhau nhưng có 2 cách tính ROI phổ biến nhất là:
ROI = Thu nhập ròng / Chi phí đầu tư

ROI = Lợi nhuận đầu tư / Cơ sở đầu tư
Ví dụ:
Bạn có một sản phẩm cần chi phí 100$ để sản xuất và bán với giá 200$. Bạn bán được 6 sản phẩm nhờ vào việc quảng cáo các sản phẩm này trên Google Ads. Tổng doanh số của bạn là 1.200$ và chi phí Google Ads của bạn là 200$. ROI của bạn là (1.200 - (600$ + 200$))/(600$ + 200$) = 50%.

Trong Marketing, có nhiều cách để tính ROI, đặc biệt trong SEO và content Marketing, nhưng biểu thức cốt lõi được sử dụng ở cấp độ high-level là:
ROI marketing = (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí 
Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức sau:

ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị
Hoặc, doanh nghiệp muốn đánh giá ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng – làm rõ giá trị mối quan hệ khách hàng với thương hiệu. Bạn cần tính giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – customer lifetime value), công thức áp dụng như sau:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)
Công thức cốt lõi: ROI = (Lợi nhuận ròng/Chi phí đầu tư) x 100.

2. CHI PHÍ CHO MỖI HÀNH ĐỘNG (CPA)
CPA (viết tắt của từ Cost Per Action) là một chỉ số quảng cáo doanh nghiệp chi trả cho mỗi hành động nhận được từ khách hàng, chẳng hạn như: đăng ký tài khoản, điền form, mua hàng, lượt cài đặt ứng dụng, tham dự sự kiện…

Các chiến dịch CPA tương đối ít rủi ro, vì doanh nghiệp chỉ phải chi trả khi khách hàng thực hiện hành động mà doanh nghiệp muốn hướng tới, các con số được đo đếm 1 cách rõ ràng chặt chẽ, đây được xem là một ưu điểm khi sử dụng hình thức quảng cáo CPA. Do vậy, chạy quảng cáo theo hình thức CPA mang tính hiệu quả nếu bạn có một tệp khách hàng với khả năng chuyển đổi cao, và tất nhiên là chi phí doanh nghiệp bỏ ra để chạy quảng cáo là không hề nhỏ.

Hầu hết các công ty đều định nghĩa CPA theo cách hiểu đó là Chi phí cho một lần mua một hành động (như điền form, cài đặt ứng dụng, tải xuống,..) từ khách hàng.

Công thức:

CPA = (Chi phí/ Số lượng chuyển đổi)
Ví dụ: một công ty đầu tư 1.000$ vào một chiến dịch SEO. Họ nhận được 100 khách hàng mới từ SEO. CPA của họ là 10$/khách hàng.

3. ROAS (LỢI NHUẬN TRÊN CHI PHÍ QUẢNG CÁO)
ROAS (viết tắt từ Return On Advertising Spend) đơn giản chỉ là một công cụ được sử dụng để đo lường lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo, có nghĩa là bạn thu về được bao nhiêu đồng cho mỗi đồng bạn chi cho quảng cáo.

Khác với ROI có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng thể cho hiệu quả của toàn bộ chiến lược Marketing, thì ROAS giúp đánh giá các hoạt động một cách chi tiết, theo từng chiến dịch quảng cáo, từng nhóm quảng cáo, và thậm chí là từng keyword. Chỉ số này là thước đo hữu ích nhất để đánh giá hiệu suất Marketing vì nó đo lường doanh thu bạn nhận được trên mỗi đồng chi cho quảng cáo. 

Việc tính toán ROAS cũng cho bạn biết, ở mức căn bản nhất, kênh marketing của bạn đang hoạt động ở mức độ đủ cao để có thể sinh lời.

Công thức:

ROAS = (Doanh thu quảng cáo/ Chi phí của nguồn quảng cáo)
Ví dụ: Một công ty chi 20.000$ cho Quảng cáo Google và nhận được 60.000$ doanh thu.

=> ROAS của họ là 2$ = (60.000$ – 20.000$) / 20.000$.

Hay nói cách khác, mỗi 1$ cty chi cho quảng cáo Google, công ty kiếm lại được 2$

4. CLV (GIÁ TRỊ VÒNG ĐỜI KHÁCH HÀNG)
CLV (Customer Lifetime Value – Giá trị vòng đời khách hàng) là chỉ số xác định giá trị kinh tế mà khách hàng mang đến cho doanh nghiệp của bạn, không chỉ trong thời gian này mà còn cho toàn bộ thời gian họ là khách hàng của doanh nghiệp. CLV xem xét mọi thứ về khách hàng từ lần tương tác đầu tiên đến lần mua hàng cuối cùng của công ty bạn. Điều này là cần thiết để xác định xem liệu có nhiều giá trị hơn trong các kênh marketing dài hạn hay không.

Nói cách khác, nếu giá trị CLV của bạn cao hơn từ một kênh marketing cụ thể, bạn sẽ muốn đầu tư nhiều hơn vào việc duy trì khách hàng – giả sử bạn có ROI là số dương. Chỉ số này cũng cho phép bạn đánh giá thành công của công ty dựa trên kết quả dài hạn của các chiến lược marketing của mình.

Các công thức tính giá trị vòng đời khách hàng (CLV):

AOV = (Số đơn đặt hàng X Doanh thu)
PF = (Giá trị đặt hàng trung bình / Số khách hàng duy nhất)
CV = (Giá trị đặt hàng trung bình X PF)
CLV = Giá trị của Khách hàng X Thời gian của khách hàng với công ty
Ví dụ: nếu bạn có 600 đơn đặt hàng mang về doanh thu 40.000$, giá trị đơn hàng trung bình của bạn sẽ là 66.67$. Sau đó, bạn có thể xác định tần suất mua hàng (PF-purchase frequency) bằng cách chia số lượng đơn đặt hàng cho số lượng khách hàng. Trong trường hợp này, nếu bạn có 400 khách hàng, PF sẽ là 1,5. Để tính giá trị khách hàng của bạn (CV-Customer Value), bạn nhân các số này lại với nhau. Trong trường hợp này, nó sẽ là 66.67 (AOV) x 1.5 (PF) = 100$ (CV).

Để xác định giá trị vòng đời của khách hàng, bạn nhân CV với thời gian vòng đời của khách hàng gắn bó với công ty của bạn. Nhìn chung, con số này dao động trong khoảng từ một đến năm. Giả sử mỗi đơn đặt hàng đều thành một hợp đồng và trong trường hợp của công ty bạn thì hợp đồng 3 năm là mức tối thiểu.

Công thức của bạn sẽ giống như sau: 100 (CV) x 3 (Năm) = 300$. Giá trị vòng đời khách hàng là 300$ trong vòng ba năm.

5. TỶ LỆ DUY TRÌ KHÁCH HÀNG
Tỷ lệ duy trì khách hàng là số liệu được sử dụng để tính mức độ trung thành của khách hàng. Việc giành được khách hàng mới tốn kém hơn giữ lại những khách hàng hiện tại. Xác định mức độ trung thành của khách hàng đối với công ty của bạn cho phép bạn cải thiện chiến lược kinh doanh. Nếu bạn có thể khuyến khích khách hàng trung thành ở lại với doanh nghiệp của bạn lâu hơn, bạn sẽ tối đa hóa doanh thu của mình.

Công thức:

Tỷ lệ duy trì của KH = (SL khách cuối kỳ – SL khách mới trong giai đoạn này) / SL khách đầu kỳ x 100.
Ví dụ: nếu bạn bắt đầu một quý với 25 khách hàng (CS) và kiếm về được 10 khách hàng mới (CN), nhưng mất 7 khách hàng trong quý đó thì khách hàng vào cuối giai đoạn (CE) sẽ là 28. Bạn có thể xác định tỷ lệ duy trì khách hàng của mình là bao nhiêu, trong trường hợp này là 72%.

Dự án khác

Cách Tạo Tài Khoản Quảng Cáo Facebook Doanh Nghiệp

Cách Tạo Tài Khoản Quảng Cáo Facebook Doanh Nghiệp
Cách Tạo Tài Khoản Quảng Cáo Facebook Doanh Nghiệp Nguyên nhân bị vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo đó là bạn chưa xác minh danh tính và bạn không được duyệt xác minh danh tính. Điều đó sẽ gây nên 1 tình trạng tài khoảng quảng cáo của bạn không thể chạy quảng cáo được.
Danh mục: Khóa Học Marketing 2021-07-30

BM trên FB là gì? Phân biệt BM50, BM350, BM30, BM80, BM2500

BM trên FB là gì? Phân biệt BM50, BM350, BM30, BM80,  BM2500
Cộng đồng FB mỗi ngày xuất hiện các bài viết nhắc tới BM, nhắc đến Voi, thực ra đó là gì? Những thuật ngữ này chắc đã khá quen thuộc với các pro, nhưng hẳn là vẫn còn các bạn newbie chưa rõ, hi vọng bài viết “Phân biệt BM50 – BM350 – BM30 – BM80 – BM2500” sẽ giúp bạn nhiều thông tin hữu ích:
Danh mục: Quảng Cáo Facebook 2021-06-27

Dịch Vụ SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Hiệu Quả Mãi Mãi

Dịch Vụ SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Hiệu Quả Mãi Mãi
Dịch Vụ SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Hiệu Quả Mãi Mãi Khách hàng xây dựng nội dung sẽ được hướng dẫn viết bài bất động sản chuẩn SEO, thu hút, Từ khóa chính, từ khóa mở rộng, từ khóa theo nhóm liên quan.
Danh mục: Dịch Vụ SEO Từ Khóa 2021-06-26

Hướng Dẫn Tối Ưu Và SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Lên Top Google

Hướng Dẫn Tối Ưu Và SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Lên Top Google
Hướng Dẫn Tối Ưu Và SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Lên Top Google trong thời gian chỉ3 tháng sẽ lên top google, để làm được điều đó bạn cần phải tối ưu và liên kết đa kênh lại với nhau.
Danh mục: Dịch Vụ SEO Từ Khóa 2021-06-26

Hướng Dẫn Tối Ưu Và SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Lên Top Google

Hướng Dẫn Tối Ưu Và SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Lên Top Google
Hướng Dẫn Tối Ưu Và SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Lên Top Google trong thời gian chỉ3 tháng sẽ lên top google, để làm được điều đó bạn cần phải tối ưu và liên kết đa kênh lại với nhau.
Danh mục: Dịch Vụ SEO Từ Khóa 2021-06-26

Hướng Dẫn Tối Ưu Và SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Lên Top Google

Hướng Dẫn Tối Ưu Và SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Lên Top Google
Hướng Dẫn Tối Ưu Và SEO Từ Khóa Website Bất Động Sản Lên Top Google trong thời gian chỉ3 tháng sẽ lên top google, để làm được điều đó bạn cần phải tối ưu và liên kết đa kênh lại với nhau.
Danh mục: Dịch Vụ SEO Từ Khóa 2021-06-26

Quảng Cáo Zalo Bất Động Sản Chuyển Đồi Website Hiệu Quả

Quảng Cáo Zalo Bất Động Sản Chuyển Đồi Website Hiệu Quả
Quảng Cáo Zalo Bất Động Sản Chuyển Đồi Website Hiệu Quả Hiện tại bạn đang tìm hiểu chạy quảng cáo zalo chuyển đổi website setup như thế nào thì mới hiệu quả? nó là câu hỏi khá khó nếu như bạn đang trong quá trình học chạy quảng cáo bởi lẽ bạn sẽ không hiểu thuật toán của zalo chuyển đổi website sẽ như thế nào khi bạn setup xong.
Danh mục: Quảng Cáo Zalo 2021-06-24

Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Có Nhu Cầu Về Xây Dựng, Trần Thạch Cao

Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Có Nhu Cầu Về Xây Dựng, Trần Thạch Cao
Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Có Nhu Cầu Về Xây Dựng, Trần Thạch Cao Tìm kiếm khách hàng lĩnh vực xây dựng: để có lượng khách ổn định và phát sinh liên tục, thì bắt buộc bạn phải có website, bởi lẽ phải có website để phục vụ có chiến lược tìm kiếm khách hàng có nhu cầu về xây dưng thì bạn cần hiểu như sau
Danh mục: Lĩnh Vực Quảng Cáo 2021-06-19

Landingpage Nhà Phố Shophouse Aqua City Đồng Nai

Landingpage Nhà Phố Shophouse Aqua City Đồng Nai
Landingpage Nhà Phố Shophouse Aqua City Đồng Nai Chúng tôi chỉ tính phí một lần duy nhất và website hoàn toàn thuộc về bạn. Kể cả source code, hình ảnh sử dụng, các thông tin content hình ảnh khác sử dụng trong website. Chúng tôi không làm tiền từng dự án.
Danh mục: Thiết Kế Website Theo Mẫu 2021-06-18

5 Bước Chạy Quảng Cáo Zalo Bằng Tệp Số Điện Thoại Hiệu Quả

5 Bước Chạy Quảng Cáo Zalo Bằng Tệp Số Điện Thoại Hiệu Quả
trendigi hướng dẫn 5 bước chạy quảng cáo Zalo bằng tệp số điện thoại, các bước làm đơn giản. Hình thức chạy quảng cáo này sẽ giúp các bạn tiết kiệm ngân sách quảng cáo hơn so với nhiều kênh quảng cáo khác.
Danh mục: Đào Tạo Quảng Cáo Zalo 2021-06-17

Hướng Dẫn Copy Nội Dung Bài Viết Các Website Có Chống Copy Nội Dung

Hướng Dẫn Copy Nội Dung Bài Viết Các Website Có Chống Copy Nội Dung
Từ trước tới giờ anh em khá lười về việc viết bài viết và để bù lại sự lười biếng đó anh em đi copy bài viết về cho nhanh, Nhưng đau đầu nhất về việc nội dung không copy được từ trang website mà anh muốn copy, đó là do trang website đó đã cấm copy.
Danh mục: Dịch Vụ Nâng Cấp Website 2021-06-16

Tại Sao Bạn Cần Thiết Kế Landingpage Để Chạy Quảng Cáo

Tại Sao Bạn Cần Thiết Kế Landingpage Để Chạy Quảng Cáo
Tại Sao Bạn Cần Thiết Kế Landingpage Để Chạy Quảng Cáo Bạn có thể hiểu đơn giản hơn là landingpage là trang đích cuối cùng mà trong trang này chúng ta tạo ra phễu marketing dẫn dắt, tư vấn khách hàng hiểu về 1 dòng sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta cần giới thiệu khách hàng tiếp thị. Để từ đó khách hàng liên hệ chúng ta mua sản phẩm, dịch vụ.
Danh mục: Dịch Vụ Tối Ưu Website 2021-06-10
Danh Mục Thông Tin
Thông Tin Mới Nhất
Đăng Ký Tư Vấn
Họ & tên
Số điện thoại
Sản phẩm

0937594628